PHÒNG GD&ĐT TIÊN LÃNG
TRƯỜNG THCS ĐOÀN LẬP
Số /KH-NH
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Đoàn Lập, ngày 15 tháng 9 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023
Năm học 2022-2023, tiếp tục thực hiện nghị quyết Trung ương về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, với mục tiêu thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, chỉ thị năm học của ngành, trường THCS Đoàn Lập có nhiều thời cơ và thuận lợi: đó là sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, của Phòng GD&ĐT, sự ủng hộ của phụ huynh, giáo viên, sự cố gắng nỗ lực của học sinh, cùng với những kết quả đạt được của năm học 2021-2022, với nhiều điểm nhấn đã tạo đà vững chắc cho nhà trường bước vào năm học mới.
Tuy nhiên, bên cạnh những thời cơ và thuận lợi, còn không ít khó khăn, thách thức. Đó là khó khăn về đội ngũ, còn thiếu đồng bộ về cơ cấu, chất lượng giảng dạy ở một số bộ môn, một số giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra, bên cạnh đó, yêu cầu của ngành, của các cấp ủy Đảng, chính quyền, nguyện vọng của cha mẹ học sinh ngày càng cao, ... Tất cả những khó khăn, thách thức đó đặt ra yêu cầu phải chỉ ra những giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
Phát huy những thời cơ, thuận lợi, khắc phục khó khăn, thách thức, căn cứ hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục THCS năm học 2022-2023 của Sở GD&ĐT, hướng dẫn số 364/HD-THCS ngày 13/9/2022 của Phòng GDĐT về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ cấp THCS năm học 2022-2023, Trường THCS Đoàn Lập xây dựng kế hoạch nhiệm vụ năm học 2022-2023, như sau,
A. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM.
1. Tiếp tục phát triển, nâng cao phẩm chất và năng lực đội ngũ; quán triệt thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đổi mới giáo dục; tăng cường nền nếp, kỷ cương, chất lượng và hiệu quả giáo dục để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học;
2. Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch năm học, triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 6, 7; tiếp tục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2006 với lớp 8, 9; chuẩn bị các điều kiện triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 8; bảo đảm hoàn thành chương trình, đáp ứng yêu cầu về chất lượng giáo dục;
3. Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục; nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục; thực hiện tốt giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh;
4. Đẩy mạnh đổi mới công tác quản lý, quản trị nhà trường theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông; khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn; Thực hiện tốt đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của người học; thực hiện tốt công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các tổ chức có liên quan tại địa phương trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường;
5. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong dạy học và quản lý; thực hiện quản lý hồ sơ chuyên môn bằng hồ sơ điện tử; nâng cao chất lượng môn ngoại ngữ, khuyến khích học sinh tham gia các kỳ thi theo chuẩn quốc tế, như: IELST, TOEFL (phù hợp với điều kiện của học sinh); khắc phục khó khăn, đảm bảo chất lượng môn tin học;
6. Thực hiện tốt mục tiêu bảo đảm trường học an toàn, phòng chống thiên tai, dịch bệnh; đảm bảo vệ sinh môi trường; tăng cường giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh;
7. Đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục của nhà trường.
B. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ.
I. Thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông bảo đảm chất lượng hoàn thành chương trình năm học.
1. Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường bảo đảm sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.
Khối 6, 7: Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, xây dựng kế hoạch giáo dục các môn học, hoạt động giáo dục đảm bảo phù hợp, sáng tạo và hiệu quả, theo hướng dẫn tại công văn 1496/BGDĐT-GDTrH ngày 19/4/2022 về việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục trung học năm học 2022-2023 và quy định sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông ban hành tại Thông tư số 13/2022/TT-BGDĐT;
Khối 8, 9: Thực hiện chương trình GDPT theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, hoàn thiện kế hoạch dạy học và giáo dục của tổ chuyên môn, kế hoạch bài dạy đã được xây dựng và thực hiện từ các năm học trước, theo hướng dẫn tại công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH, ngày 03/10/2017; công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27/8/2020 về việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông. Khi xây dựng kế hoạch dạy học các môn học, lưu ý tăng cường các nội dung bổ trợ theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, chuẩn bị tốt cho học sinh lớp 9 học lên lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
Đồng thời lưu ý thêm một số nội dung sau:
a) Đối với việc bố trí dạy học các môn học, hoạt động giáo dục:
Xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình của từng môn học, hoạt động giáo dục bảo đảm thời lượng quy định trong chương trình và bố trí dạy học trong mỗi học kì một cách hợp lý, khoa học. Đối với các môn học, bố trí thời gian dạy học linh hoạt phù hợp với điều kiện giáo viên và cơ sở vật chất của nhà trường, không bắt buộc phải bố trí số tiết dạy học của các môn học đều ở tất cả các tuần; sắp xếp thời khóa biểu phù hợp cho cả năm học hoặc ít nhất trong từng học kỳ, bảo đảm số tiết/tuần theo quy định dành cho mỗi giáo viên.
Đối với Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo viên được phân công đảm nhận các nội dung hoạt động của chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp thực hiện đúng nhiệm vụ, phân định rõ nhiệm vụ thực hiện chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp với nhiệm vụ của giáo viên làm chủ nhiệm lớp theo quy định hiện hành;
Tăng cường sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, hội thảo, tọa đàm trao đổi về tổ chức dạy học theo Chương trình GDPT; đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học và điều chỉnh kịp thời kế hoạch dạy học phù hợp với thực tế, chủ động ứng phó với các tình huống dịch bệnh và các tình huống bất thường khác;
b) Đối với việc thực hiện các chương trình môn học
Kế hoạch dạy học các môn học thực hiện trong năm học 2022-2023 cần lưu ý việc củng cố, bổ sung những nội dung có liên quan ở lớp học dưới; những kiến thức, kĩ năng còn hạn chế do phải học trực tuyến, học trên truyền hình hoặc các hình thức học tập khác trong các năm học trước vì Covid-19 và tinh giảm nội dung dạy học theo Công văn số 4040/BGDĐT-GDTrH ngày 16/9/2021 về việc hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông ứng phó với dịch Covid-19 năm học 2021-2022.
* Chỉ tiêu:
Hoàn thành phê duyệt, ban hành (trước 10/9), bao gồm: Kế hoạch giáo dục nhà trường; Kế hoạch giáo dục, tổ chức các hoạt động giáo dục của Tổ chuyên môn; kế hoạch giáo dục của giáo viên (với khối 6, 7). Chương trình nhà trường, chủ đề dạy học, phân phối chương trình (với khối 8, 9);
Chủ đề STEM: Ít nhất 01 chủ đề/học kỳ (giao Tổ KHTN);
Thực hiện dự án NCKHKT dành cho học sinh: Ít nhất 03 dự án.
2. Giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; tổ chức các hoạt động tập thể, giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa, trải nghiệm; giáo dục thể chất; giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật.
Đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, cho học sinh; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục đẩy mạnh xây dựng văn hóa học đường, chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử lành mạnh, phát huy những giá trị tích cực về thuần phong, mỹ tục, nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết.
Thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030”; Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022 - 2030”; Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường.
Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; tăng cường công tác giáo dục kỹ năng sống, xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội trong trường học. Lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống trong các chương trình môn học và hoạt động giáo dục;
Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thể thao học sinh gắn kết với nội dung môn học giáo dục thể chất thuộc Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tập luyện và tổ chức thi đấu các môn thể thao nhằm phát triển thể lực toàn diện cho học sinh;
3. Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học.
Nhiệm vụ:
Xây dựng kế hoạch bài dạy bảo đảm các yêu cầu về phương pháp dạy học, kĩ thuật dạy học, kiểm tra, đánh giá, thiết bị dạy học và học liệu, nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong quá trình dạy học; việc xây dựng kế hoạch bài dạy bảo đảm đủ thời gian để học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập đã đặt ra, tránh việc áp dụng hình thức, khuôn mẫu trong việc xây dựng kế hoạch bài dạy. Tiến trình dạy học mỗi bài học được xây dựng thành các hoạt động học với mục tiêu, nội dung, sản phẩm học tập cụ thể mà học sinh phải hoàn thành, cách thức thực hiện linh hoạt để tổ chức dạy học phát huy tính tự học, chủ động, sáng tạo của học sinh.
Đối với môn Lịch sử, tăng cường khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu khác nhau để tái hiện, phục dựng lịch sử một cách khoa học, khách quan, chân thực; đồng thời gắn với hoạt động thực hành, thực tiễn nhằm phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh trong dạy học Lịch sử. Đối với môn Ngữ văn, thực hiện tốt yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn theo hướng dẫn tại Công văn số 3175/BGDĐT- GDTrH ngày 21/7/2022 về việc hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông.
Tổ chức các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao trên cơ sở tự nguyện của nhà trường, cha mẹ học sinh và học sinh, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi và nội dung học tập của học sinh trung học; tăng cường giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy hứng thú học tập của học sinh, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hoá thế giới. Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản trong dạy học một số môn học, hoạt động giáo dục phù hợp.
Thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số trong hoạt động dạy học và quản lý giáo dục của các cấp, bao gồm ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý dạy học và quản lý.
* Chỉ tiêu:
100% GV xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch giáo dục, kế hoạch bài dạy theo định hướng đổi mới;
Chuyên đề cấp trường: Mỗi cá nhân thực hiện ít nhất 01 chuyên đề trở lên/học kỳ;
Chuyên đề cấp cụm: Mỗi Tổ thực hiện ít nhất 01 chuyên đề trở lên/học kỳ;
Chuyên đề cấp Huyện: Mỗi Tổ thực hiện ít nhất 01 chuyên đề trở lên/học kỳ.
4. Về hoạt động kiểm tra, đánh giá.
Thực hiện việc đánh giá học sinh theo quy định. Với khối 6, 7, thực hiện kiểm tra đánh giá học sinh theo Thông tư 22; Với khối 8, 9, theo các thông tư 26, 58.
Xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học; không kiểm tra, đánh giá vượt quá yêu cầu cần đạt hoặc mức độ cần đạt của chương trình GDPT; không kiểm tra, đánh giá đối với các nội dung tinh giản theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.
Thực hiện có hiệu quả các hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá, đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì. Xây dựng ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề kiểm tra. Đối với các môn học, hoạt động giáo dục đánh giá bằng nhận xét, khuyến khích thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập phù hợp với đặc thù môn học, hoạt động giáo dục. Việc đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá các môn học phải bảo đảm yêu cầu về tính trung thực, khách quan, công bằng, đánh giá chính xác kết quả học tập và rèn luyện của học sinh. Đối với môn Ngữ văn, thực hiện kiểm tra, đánh giá theo Công văn số 3175/BGDĐT-GDTrH ngày 21/7/2022 của Bộ GDĐT đối với khối lớp 6, lớp 7; khuyến khích GV vận dụng kiểm tra, đánh giá theo Công văn này đối với khối lớp 8, 9. Đối với môn Lịch sử, tăng cường các câu hỏi nhằm khai khai thác, sử dụng các nguồn sử liệu, tranh ảnh, lược đồ; câu hỏi mở tạo điều kiện cho học sinh tự biểu đạt chính kiến của mình về các vấn đề lịch sử, hướng tới đánh giá phẩm chất và năng lực học sinh, khắc phục tình trạng ghi nhớ sự kiện một cách máy móc.
Chuẩn bị tốt các điều kiện để sẵn sàng thực hiện kiểm tra, đánh giá theo hình thức trực tuyến theo quy định, bảo đảm chất lượng, chính xác, hiệu quả, công bằng, khách quan, trung thực; đánh giá đúng năng lực của học sinh.
* Chỉ tiêu:
Với việc xây dựng đề kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ, cuối năm học: Hoàn thành và nộp về chuyên môn nhà trường phê duyệt trước thời điểm kiểm tra ít nhất 01 tháng;
Với việc đề xuất, hoàn thiện các câu hỏi, bài tập kiểm tra để bổ sung cho thư viện câu hỏi của trường, của Phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT (câu hỏi đề xuất thi vào lớp 10 và thi học sinh giỏi lớp 9), thực hiện theo chỉ tiêu PGDĐT giao;
Nâng cao chất lượng bài kiểm tra cuối năm 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh cho HS các khối lớp 6, 7, 8; môn Toán, Ngữ văn và bài thi Tổ hợp khối 9 (với kỳ thi vào lớp 10 THPT).
5. Công tác học sinh giỏi.
Tổ chức tốt hoạt động của các câu lạc bộ các bộ môn, hoạt động giáo dục (với những học sinh có năng khiếu): Các môn Khoa học Tự nhiên, Các môn Khoa học Xã hội, Học và giải Toán và Khoa học Tự nhiên bằng Tiếng Anh, Ngoại ngữ, Khoa học Kĩ thuật, Thể dục thể thao, …
* Chỉ tiêu: Đảm bảo đáp ứng đủ chỉ tiêu nguồn học sinh đi dự thi các cuộc thi học sinh giỏi năm học; và bên cạnh đó cần đảm bảo chỉ tiêu đề ra về chất lượng (theo qui chế thi đua về kết quả học sinh giỏi các cấp: Huyện, cấp Thành phố, Quốc gia).
6. Nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng.
Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, tập trung đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp; bồi dưỡng đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp; huy động nguồn lực xã hội tham gia giáo dục hướng nghiệp; tổ chức khảo sát nhu cầu học tập các môn học lựa chọn; tăng cường tư vấn hướng nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện giáo dục STEM trong trường trung học theo hướng dẫn của Sở GDĐT, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
Định hướng hiệu quả việc phân luồng học sinh sau trung học cơ sở theo các chương trình giáo dục, đào tạo phù hợp với năng lực, sở trường, nguyện vọng của học sinh; giáo dục nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức, kỹ năng về lựa chọn nghề nghiệp, khởi nghiệp nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp của học sinh.
II. Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục.
Tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục; xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch để đề nghị công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở theo quy định, bảo đảm chính xác, chất lượng, hiệu quả.
Sử dụng thường xuyên, hiệu quả hệ thống thông tin điện tử để quản lí phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và thường xuyên cập nhật, kiểm tra tính xác thực của các số liệu trên hệ thống; phấn đấu đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở theo quy định.
III. Tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục.
1. Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý.
Rà soát đội ngũ giáo viên: Về số lượng, cơ cấu, chuẩn đào tạo; từ đó đề xuất việc tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, thực hiện lộ trình nâng chuẩn (theo chỉ đạo của ngành).
Tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất và năng lực của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý:
- Tăng cường công tác chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động;
- Nội dung bồi dưỡng về thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục, đặc biệt là chương trình GDPT 2018 (khối 6, 7);
- Nội dung bồi dưỡng về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực: các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực; các nội dung tích hợp, liên môn và các hình thức hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học kỹ thuật, dạy học STEM;
- Nội dung bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu dạy học các môn học Khoa học tự nhiên, môn Lịch sử và Địa lí;
- Nội dung bồi dưỡng về công tác chủ nhiệm lớp, công tác giáo dục đạo đức, kĩ năng sống, công tác tư vấn tâm lý cho học sinh;
* Chỉ tiêu:
100% cán bộ, giáo viên tham gia hiệu quả các khóa tập huấn/bồi dưỡng theo các văn bản chỉ đạo của Sở/Phòng GD&ĐT; các Hội thi, hội giảng theo kế hoạch của Trường, của ngành;
100% cán bộ, giáo viên đạt xếp loại Tốt theo đánh giá chuẩn nghề nghiệp, có kế hoạch tự học, tự bồi dưỡng hiệu quả;
Mỗi đ/c giáo viên thực hiện ít nhất 02 chuyên đề cấp Trường/năm học;
Mỗi Tổ chuyên môn thực hiện ít nhất 02 chuyên đề cấp cụm/năm học; 02 chuyên đề cấp Huyện/năm học (trong đó Tổ KHTN: ít nhất 02 chuyên đề STEM);
Giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp Huyện: 100% GV đủ điều kiện tham dự kỳ thi (hoặc ít nhất 75% tổng số giáo viên).
2. Phát triển, bảo đảm cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, học liệu.
Tổ chức, chỉ đạo hoàn thiện, phát triển cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiếu theo chương trình giáo dục trung học; xây dựng môi trường, không gian học tập phù hợp đảm bảo phục vụ việc tổ chức cho HS được tham gia hoạt động, bao gồm:
- Phòng học, phòng chức năng: Phòng thư viện, phòng thí nghiệm, thực hành, phòng học bộ môn; nâng cấp phòng học thông minh;
- Phương tiện dạy học: Bao gồm vật liệu, mẫu vật, mô hình, tranh ảnh, bản đồ, dụng cụ thí nghiệm, hoá chất, hạ tầng về công nghệ thông tin.
- Môi trường học tập, không gian học tập linh hoạt: Bên ngoài phòng học, ngoài nhà trường;
- Tăng cường cơ sở vật chất, hạ tầng kĩ thuật để bảo đảm chất lượng việc dạy học và kiểm tra, đánh giá trực tuyến (khi cần thiết);
- Triển khai phần mềm soạn và quản lý bài giảng điện tử; xây dựng tài liệu dạy học điện tử; tham gia cuộc thi xây dựng thiết bị dạy học do ngành tổ chức;
- Tham gia góp ý Tài liệu giáo dục của địa phương lớp 8 và các lớp tiếp theo; tổ chức hiệu quả việc góp ý các sách giáo khoa theo hướng dẫn của Bộ GDĐT; tham gia tập huấn sử dụng sách giáo khoa chuẩn bị cho các năm học tiếp theo theo chỉ đạo của ngành;
IV. Tiếp tục các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong trường học
Phối hợp chặt chẽ với Y tế tại địa phương để triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho học sinh, nhân viên, giáo viên, cán bộ quản lí trong trường học.
Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường trong trường học và các phương án bảo đảm sức khỏe cho học sinh, nhân viên, giáo viên, cán bộ quản lí; rà soát, bổ sung kịp thời các vật dụng cần thiết theo quy định để bảo đảm an toàn cho học sinh khi học tập tại trường; kịp thời phát hiện các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm trong trường học để thực hiện phương án xử lý theo quy định
V. Đổi mới công tác quản lí giáo dục.
Xác định, đánh giá đúng thực trạng; đề ra lộ trình hợp lý, từ đó xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch giáo dục năm học với các mục tiêu cụ thể và các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp. Trong đó lưu ý:
- Tự chủ xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường. Kế hoạch giáo dục của nhà trường được Hội đồng trường phê duyệt, báo cáo Phòng GDĐT.
- Tập trung đổi mới sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học. Tăng cường các hoạt động dự giờ, rút kinh nghiệm để từng bước hoàn thiện kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục đảm bảo phù hợp với từng đối tượng học sinh và điều kiện của nhà trường.
Đẩy mạnh sử dụng công nghệ thông tin trong tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn trong các nhà trường; tăng cường chuyển đổi số trong giáo dục, sử dụng 100% hồ sơ điện tử, sổ điểm điện tử, học bạ điện tử để nâng cao hiệu quả công tác quản lí giáo dục; thực hiện nhập số liệu, khai thác, sử dụng phần mềm cơ sở dữ liệu ngành trong quản lí, báo cáo. Tiếp tục thực hiện tinh giản hồ sơ, sổ sách trong nhà trường. Quản lí và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo theo quy định.
Thành lập Ban kiểm tra chuyên môn và tăng cường kiểm tra công tác quản lý hoạt động dạy học, giáo dục của các Tổ, nhóm chuyên môn và mỗi giáo viên. Trong đó chú trọng các nội dung kiểm tra: việc dạy thêm; thực hiện chương trình; đổi mới phương pháp dạy học;
Tiếp nhận nguồn lực tài trợ của các tổ chức, cá nhân để nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nhà trường bảo đảm rõ về mục đích tài trợ và sử dụng các nguồn tài trợ đúng mục đích, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật. Phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện các khoản thu theo đúng quy định, đúng chỉ đạo của ngành;
Khuyến khích học sinh tham gia các kỳ thi theo chuẩn quốc tế để đạt chuẩn đầu ra theo quy định như: IELTS, TOEFL;
Chủ động cung cấp thông tin cho các tổ chức, cá nhân có liên quan tại địa phương về tình hình thực hiện các chủ trương, chính sách đổi mới đối với giáo dục; tình hình và kết quả triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, để được chia sẻ, đồng thuận, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc;
Khuyến khích đội ngũ chủ động viết và đưa tin, bài về các kết quả hoạt động của ngành; của trường, các gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến để khích lệ, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng
VI. Công tác thông tin, báo cáo và thi đua, khen thưởng.
Các bộ phận, cá nhân định kỳ báo cáo hiệu trưởng (theo tuần, tháng, học kỳ) về tình hình triển khai các nhiệm vụ được giao; đề xuất ý kiến tham mưu kịp thời về các công việc có liên quan đến thực hiện đổi mới hoạt động dạy - học trong nhà trường;
Chấp hành tốt chế độ báo cáo, thực hiện đầy đủ nội dung, đúng cấu trúc; thông tin, số liệu cập nhật rõ ràng, chính xác và đúng thời hạn theo quy định;
Thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng đối với học sinh theo nguyên tắc vì sự tiến bộ của học sinh. Tăng cường các biện pháp “kỷ luật tích cực” để rèn luyện tinh thần kỷ luật, ý thức trách nhiệm của học sinh đối với bản thân, gia đình, nhà trường, thầy cô, bạn bè và cộng đồng. Đảm bảo thực hiện đúng quy định, công bằng, công khai, minh bạch, kịp thời việc khen thưởng học sinh, tạo cảm hứng và động lực thi đua, phấn đấu trong học sinh và lan toả trong cộng đồng;
Xây dựng qui chế thi đua và đánh giá “chất lượng công việc” của viên chức. Lấy chất lượng, kết quả “công việc” (với các kết quả “chính” như: kiểm tra KSCL cuối năm, thi vào lớp 10 THPT, các kỳ thi HSG các cấp) làm cơ sở để đánh giá thi đua, xếp loại; sắp xếp, phân công nhiệm vụ chuyên môn GV. Tiếp tục thực hiện chủ trương đề nghị Hội đồng Thi đua – Khen thưởng ngành không công nhận danh hiệu LĐTT, CSTĐ cho những giáo viên có chất lượng giảng dạy thấp.
C. NHỮNG CHỈ TIÊU CHỦ YẾU NĂM HỌC 2022-2023.
1. Đối với học sinh lớp 6, 7:
Tỉ lệ học sinh được đánh giá kết quả Học tập: Tốt; 20%; Khá: 45%; Đạt: 34%; Chưa đạt: Dưới 1%;
Tỉ lệ học sinh được đánh giá kết quả Rèn luyện: Tốt, Khá: 97%; Đạt: 2%; Chưa đạt: Dưới 1%.
2. Đối với học sinh lớp 8, 9:
Tỉ lệ học sinh xếp loại văn hoá: Giỏi: 20%; Khá: 45%; TB: 34%; Yếu, Kém: Dưới 1%;
Tỉ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm: Tốt: 85%; Khá: 12%; TB: 3%; Yếu: 0%.
3. Tốt nghiệp THCS, hướng nghiệp, phân luồng:
100% học sinh hoàn thành chương trình giáo dục cấp THCS;
Tỷ lệ học sinh sau tốt nghiệp THCS học tiếp lên THPT đạt trên 99%;
4. Chất lượng đại trà (qua các kỳ thi):
KSCL cuối năm: Xếp hạng 4/21 trường trong huyện trở lên;
Thi vào lớp 10 THPT: Xếp hạng 4/21 trường trong huyện trở lên;
5. Kết quả thi học sinh giỏi:
Học sinh giỏi cấp huyện: 100 đến 120 học sinh, với tỷ lệ đạt 75% (tổng số chỉ tiêu phân bổ của Phòng GD&ĐT);
Học sinh giỏi cấp Thành phố các môn văn hóa: 7 đến 8 học sinh.
6. Tỉ lệ huy động học sinh: Đảm bảo 100% học sinh trong độ tuổi ra lớp, tỷ lệ bỏ học dưới 0,3%;
7. Tập thể:
Tập thể đạt danh hiệu: “Tập thể Lao động Xuất sắc”
Các tổ chức đoàn thể nhà trường được cấp trên huyện tặng danh hiệu “Vững mạnh” và “Vững mạnh xuất sắc”.
8. Cá nhân:
Xếp loại cán bộ, giáo viên (theo chuẩn), nhân viên. Loại giỏi: 90% trở lên, Loại khá: Dưới 10%;
Có từ 15 đến 17 giáo viên được công nhận giáo viên giỏi cấp cơ sở, 2 đến 3 giáo viên được công nhận giáo viên giỏi cấp thành phố (nếu có tổ chức thi);
Có từ 03 đ/c được công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, 24 đến 27 đ/c được công nhận danh hiệu lao động tiên tiến trở lên.
Căn cứ vào kế hoạch trên, các bộ phận chủ động xây dựng kế hoạch, phù hợp với điều kiện thực tế và triển khai, quán triệt đến các thành viên. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ năm học có vấn đề nảy sinh cần báo cáo kịp thời về BGH nhà trường./.
Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT;
- Các tổ CM;
- Lưu.
|
HIỆU TRƯỞNG
|